Cửa ngăn nước ngập hoạt động hiệu quả như thế nào ?

Posted by hệ thống chống ngập on 01:56 with No comments

Cách chống nước ngập vào nhà được nghiên cứu kĩ lưỡng nhất hiện nay


Mỗi lần đến mùa mưa là người dân ở Sài Gòn cũng như Hà nội đau đầu vì chuyện đường xá, nhà cửa luôn ngập trong những vũng nước. Không những thế, ở những khu dân cư cũng thường xảy ra chuyện nhà bị ngập nước sau các cơn mưa lớn. 

Con phố nơi em đang ở cũng bị ngập trầm trọng. Và chúng em đã phải nghĩ ra nhiều cách để chống ngập thay vì cứ chờ. Hôm nay em muốn tâm sự cho mọi người những phương pháp mà nhà em và láng giềng đã làm để nước không tràn vào nhà.

Sử dụng bao cát: 

Bao cát là thứ chống ngập tốt lắm đấy. Em nhớ có 1 lần coi chương trình tivi thấy dùng bao cát để đắp đê phòng lũ nữa. Cát lúc bị ướt kết dính tốt lắm. cần phải sử dụng bao cát để ngăn nước tràn là hợp lí nhất.

Mọi người có thể sử dụng bao gạo cũ của mẹ, kế đến xúc cát ở đâu cũng được miễn là như thế nào gần đầy bao là được. sau đó buộc bao lại, nhớ là buộc thật chặt nha. Lúc mưa xuống chúng ta dùng bao cát ngăn lại dòng chảy của nước, cũng có thể dùng để lấp 2 cái rãnh ở dưới cửa nhà mình lại. Vì nhà em ở hẻm cụt và ngã 3 do đó hàng xóm xung quanh cũng cùng nhau làm bao cát rồi chặn lại ở 1 đoạn nước chảy, nước có chảy vô cũng không đáng kể.



Những lúc trời tạnh mưa và không bị ngập, các bạn đem bao cát để gọn ở nơi nào đó là ok. Như em thì em hay để ở bãi đất trước cửa nhà. Lúc cần là có thể sử dụng được ngay.


Nâng nền của nhà lên:

Có 1 cách nữa có thể tránh chống ngập nước chính là nâng nền của nhà mình đang ở lên. Cách này em nghĩ chỉ có ứng dụng cho những ai ở những con hẻm bị ngập trầm trọng, sử dụng bao cát vẫn bị tràn vào nhà. Vì dùng phương pháp này mọi người sẽ cần mua xi măng về đổ, đắp cho cái nền nó cao lên. Em nghĩ là nó sẽ hơi nhiều chi phí.




Đối với nhà ai mà có người đắp nền được thì không gặp vấn đề gì, như nhà em dạo đó phải kêu thợ làm giúp. Và thế là tốn thêm 1 khoản để trả công, rồi tiền nguyên vật liệuliệu nữa. Mà cái nền nhà em cũng có láng giềng hùn hạp nữa, vì nhà em ở đầu ngọn sóng mà. 

Em nghĩ là nhà của ai mà ngập nặng quá thì cũng chịu tốn kém 1 xíu để nâng cái nền nhà mình lên. Chứ không cứ để tới mùa mưa nước ngập vào nhà ướt hết các giấy má này nọ thì phiền lắm. Chưa nói đến nước tràn vô bếp mà tủ lạnh vẫn cứ cắm điện y nguyên nữa. Eo ôi không dám nghĩ tiếp luôn.


Láng giềng nhà em cũng đắp 1 đoạn đê nhỏ để chặn nước không tràn xuống. Nhờ làm vậy mà mỗi khi mưa to không có nhà nào bị ngập hết.


Tận dụng một số vật khác kèm theo

Bên cạnh việc sử dụng bao cát và nâng nền thì mỗi lần mưa nhà em có sử dụng 1 tấm ván gỗ nữa. Cụ thể là em sẽ chất 2 chồng bao cát lên, ván gỗ nhét vào giữa. Em thấy phương pháp này cũng được, ván gỗ cũng khống chế được một phần nước chảy vào những khe hở khi mình chồng bao cát lên.

Nhưng khi mưa lớn quá mà làm tất cả cách thức mà nước vẫn chảy được vào nhà thì các bạn cần phải làm các việc sau : 




- Trước tiên là cất hết giày dép lên kệ hay lên chỗ nào mà nước không ngập tới. Nhiều khi mình đang lo lùa nước ra thì giày dép lại bị cuốn đi lúc nào không biết.

- Rút điện tủ lạnh hay những phương tiện điện nào gần sàn nhà. Nhà em có lần nước tràn vào gần tới tủ lạnh, mẹ sợ quá chạy đi cúp cầu dao điện. Vì lúc đó tủ lạnh nhà em cũng sử dụng lâu rồi, lỡ đâu nhiều khi nó bị rỏ rỉ điện mà với cái sàn nhà ngập nước như này thì...nguy hiểm tính mệnh lắm.

Đây là kiến thức cũng như những phương pháp mà nhà em vẫn thường dùng để chống nước chảy vào nhà. Em nghĩ nó sẽ bổ ích cho bạn. Nếu các bạn có phương pháp chống ngập nào khác thì góp ý em với ạ. Chúc các bạn thành công !